ปัญหาสิวที่คาง เกิดจากสาเหตุใด ? ป้องกันอย่างไรให้ดีต่อผิว ?

12 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปัญหาสิวที่คาง เกิดจากสาเหตุใด ? ป้องกันอย่างไรให้ดีต่อผิว ?


ปัญหาสิวที่คาง เกิดจากอะไร ? ป้องกันอย่างไรให้ดีต่อผิว ?

 


          ปัญหาสิวที่คางเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยมาก ๆ เลยครับ ส่วนมากมักจะเกิดจากที่เราต้องใส่หน้ากากอนามัย แต่ก็มีอีกสาเหตุหนึ่งที่พบได้มากในสาว ๆ ที่กำลังหรืออยู่ในช่วงมีประจำเดือน ทำให้หลายคนขาดความมั่นใจ แล้วถ้ายิ่งเป็นสิวไม่หาย ขึ้นแล้วขึ้นซ้ำที่เดิมอีก ก็ยิ่งกังวลใจ แอดเลยรวบรวมสาเหตุและวิธีแก้ไขมาฝากกันครับ


สิวที่คางเกิดจากอะไร ?

          สำหรับสาเหตุของสิวที่คางนั้น เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุมารวม ๆ กัน จนทำให้เกิดการอุดตันในรูขุมขน ซึ่งมักจะพบบ่อยในกลุ่มวัยรุ่น และผู้หญิงมากกว่ากลุ่มอื่น ๆ เนื่องจากปัจจัยการใช้ชีวิต อาหารการกิน และสาเหตุหลักอื่น ๆ

  สิวฮอร์โมน
          เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งมีผลกระทบต่อระบบต่อมไร้ท่อ ฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงเหล่านี้ไปกระตุ้นต่อมไขมันที่ใบหน้า ทำให้ผลิตไขมันออกมามากกว่าปกติ เมื่อไขมันส่วนเกินนี้ผสมกับเซลล์ผิวที่ตายแล้วและแบคทีเรีย มันจะทำให้รูขุมขนอุดตัน ผลที่ตามมาคือการเกิดสิว โดยเฉพาะบริเวณคาง สิวฮอร์โมนมักพบในช่วงวัยรุ่น ช่วงมีประจำเดือน การตั้งครรภ์ หรือในช่วงที่มีความเครียดสูง เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในช่วงเวลาเหล่านี้จะส่งผลต่อการทำงานของต่อมไขมันโดยตรง



  การใส่หน้ากากอนามัย
          การใส่หน้ากากอนามัยทุกวันเป็นสิ่งจำเป็นในหลายสถานการณ์ เช่น การป้องกันการแพร่ระบาดของโรค แต่การสวมหน้ากากอนามัยเป็นเวลานานอาจส่งผลกระทบต่อสภาพผิวได้ เพราะเหงื่อและน้ำมันที่ถูกผลิตออกมาจากผิว ไม่สามารถระเหยออกไปได้ตามปกติ ทำให้ผิวเกิดความอับชื้นขึ้น ความอับชื้นนี่แหละที่ทำให้แบคทีเรียเจริญเติบโต



  ชอบเอามือลูบคาง
          เมื่อมือของเราไปสัมผัสกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ แป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ หรือสิ่งของทั่วไปในชีวิตประจำวัน เชื้อโรคและแบคทีเรียก็จะสะสมอยู่บนมือ พอเรามาลูบคางหรือใบหน้าโดยที่ไม่ล้างมือก่อน เชื้อโรคเหล่านั้นก็จะถูกถ่ายโอนไปยังผิวหน้า ซึ่งทำให้เกิดรูขุมขนอุดตันและเกิดการอักเสบ ทำให้ผลที่ตามมาคือ เป็นสิว โดยเฉพาะบริเวณคางเพราะเป็นจุดที่มีการสัมผัสบ่อยที่สุด
สำหรับคนที่ชอบเอามือลูบหน้าหรือคาง



 การชอบแกะหรือบีบสิว
          เป็นพฤติกรรมที่หลายคนชอบทำเมื่อเห็นสิวขึ้นบนหน้า เพราะเป็นวิธีที่ง่ายในการกำจัดสิว แต่จริง ๆ แล้ววิธีที่ง่ายนี้ส่งผลเสียอย่างมากให้กับผิวหน้ามาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำให้แบคทีเรียกระจายตัวไปบนผิวได้ง่ายขึ้น ซึ่งการแพร่กระจายนี้ทำให้ปัญหาสิวกลายเป็นวงจรที่ไม่สิ้นสุด



  ความเครียด และการพักผ่อนไม่เพียงพอ
          เมื่อเกิดความเครียด หรือร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอลเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้การผลิตน้ำมันจากต่อมไขมันที่ผิวหนังเพิ่มขึ้น ซึ่งการผลิตน้ำมันมากขึ้นจะทำให้เกิดการอุดตันในรูขุมขน ส่งผลให้เกิดสิวบนใบหน้า



  ทำความสะอาดผิวหน้าไม่ดีพอ
          การล้างหน้าที่ไม่ถูกวิธี และไม่สะอาด หรือการใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ไม่เหมาะสม รวมไปถึงการล้างหน้าที่บ่อยเกินไปหรือน้อยเกินไป สามารถทำให้สิ่งสกปรกและน้ำมันที่สะสมในบริเวณนั้น ยังคงตกค้างบนผิวหน้าได้ และทำให้เกิดสิวอักเสบและสิวอุดตันตามมา



  พันธุกรรม
          มีบทบาทสำคัญในการเกิดสิว โดยมีงานวิจัยหลายชิ้นที่ชี้ให้เห็นว่า สิวอาจมีความสัมพันธ์กับประวัติการเกิดสิวในครอบครัว จากการศึกษาพบว่าประมาณ 62.9% – 78% ของผู้ที่มีสิวมีประวัติครอบครัวที่เคยเป็นสิว ซึ่งหมายความว่าหากพ่อแม่หรือพี่น้องเคยมีปัญหาสิวมาก่อน คุณก็อาจมีแนวโน้มที่จะเป็นสิวได้เช่นกัน



ลักษณะอาการสิวที่คาง เป็นอย่างไร ?

          ลักษณะและรูปแบบสิวที่คางจะแยกไปแบบหลากหลายครับ ไม่ว่าจะเป็นสิวอักเสบที่คางจะมีลักษณะแดงเป็นก้อน แต่สิวที่คางนั้นจะไม่มีหัวสิวอักเสบที่เกิดจากการอักเสบภายในชั้นผิวไม่มีหัวสิวที่โผล่ออกมาให้เห็นแบบชัดเจน สิวอุดตันที่คางก็จะแตกต่างออกไปคือเป็นลักษณะตุ่มก้อนแข็ง ๆ มีหลายขนาด ส่วนสิวผดที่คางเป็นสิวที่คล้ายกับผดผื่นขึ้นมาในบริเวณคางจะมีตุ่มเล็กแต่เป็นปื้น ๆ และสิวฮอร์โมนคางเป็นสิวที่เกิดขึ้นบ่อยในบริเวณเดิม ๆ ด้วยครับ


สิวที่คาง บอกโรคร้ายได้ ?

          สิวที่คางอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการทำงานผิดปกติของกระเพาะอาหารหรือลำไส้เล็ก ซึ่งสามารถเกิดจากการกินอาหารรสจัดมากเกินไป นอกจากนี้สิวที่คางยังอาจเกิดจากฮอร์โมนที่แปรปรวนของร่างกาย อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถสรุปได้แน่ชัดว่าสิวที่คางเป็นอาการหนึ่งของโรคดังกล่าวหรือไม่ เนื่องจากอาจมีหลายปัจจัยร่วมด้วย


สิวที่คางแบบไม่มีหัวสิว เกิดจากสาเหตุใด ?

         ในกรณีที่เป็นสิวที่คางแบบไม่มีหัวจำนวนมากนั้นทางการแพทย์สามารถวินิจฉัยได้ว่าเกิดจากความผิดปกติของระบบต่อมไร้ท่อที่เกิดการอุดตันจากการผลิตไขมันออกมามากเกินปกติ จนเกิดการสะสมและกลายเป็นสิวไม่มีหัวขึ้นมา ซึ่งในกรณีนี้สามารถรักษาได้ด้วยการทายาปฏิชีวนะ การเจาะและกดออกโดยผู้เชี่ยวชาญเพราะหากปล่อยทิ้งไว้อาจลุกลามจนกลายเป็นสิวอักเสบขนาดใหญ่ได้ครับ


เมื่อเกิดสิวที่คาง สามารถแก้ปัญหาได้อย่างไร ?

  การฉีดสิว : เป็นวิธีการรักษาที่ใช้ตัวยาในกลุ่มคอร์ติโคสเตียรอยด์ (Corticosteroid) ซึ่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะทำการฉีดยาเข้าไปในผิวหนังบริเวณที่เกิดสิว การฉีดสิวนี้มักใช้เพื่อแก้ปัญหาสิวอุดตันที่มีขนาดใหญ่ สิวซีสต์ และสิวที่มีหัว ทั้งนี้การฉีดคอร์ติโคสเตียรอยด์จะช่วยลดการอักเสบของสิวและทำให้สิวยุบลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งสามารถเห็นผลได้ภายในไม่กี่วัน วิธีการนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดสิวอย่างรวดเร็ว แต่ต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้เกิดความปลอดภัยและลดโอกาสการเกิดผลข้างเคียง

  การทายาแต้มสิว : ตัวยาจะมีส่วนผสมของ Salicylic Acid , Retinoids หรือ Benzoyl Peroxide ที่มีสรรพคุณบรรเทาอาการอักเสบของสิวได้ และยังช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวบริเวณชั้นนอก ให้สิวหายเร็วขึ้นอีกด้วยครับ

  หมั่นทำความสะอาดใบหน้าให้สะอาดอยู่เสมอ : เพื่อช่วยลดความมันบนผิว และยังช่วยขจัดเอาสิ่งสกปรกที่ตกค้างที่ผิวออกไป ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิวที่คางได้ง่าย



  ควรพักผ่อนให้เพียงพอ : เพราะในช่วงเวลา 22.00 น. เป็นเวลาที่สมองจะผลิตฮอร์โมนที่ชื่อว่า Growth Hormone ซึ่งมีหน้าที่ในการกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ ช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อและเซลล์ที่เสียหาย และ Melatonin ที่มีส่วนช่วยในการลดการอักเสบของผิวหนัง และลดการเกิดสิวใหม่ในอนาคต

  ไม่ควรที่จะลูบหรือจับผิวในบริเวณคาง : เนื่องจากเชื้อโรคที่มืออาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองหรือการอักเสบของสิวได้มากยิ่งขึ้น ทำให้สิวที่เป็นอยู่นั้นหายช้าลงกว่าเดิม

  การฉีด Made Collagen : วิธีนี้จะเป็นการฉีดตัวยาลงบนใบหน้า 16 จุด ตามการไหลเวียนของต่อมน้ำเหลือง ช่วยขับของเสียออกจากผิวได้อย่างตรงจุด อีกทั้งยังสามารถช่วยกระตุ้นการฟื้นฟูของเซลล์ผิว และลดการอักเสบของผิวได้ดีขึ้นครับ


สิวที่คาง หายเองได้หรือไม่ ?

          สิวที่เกิดบริเวณคางนั้นสามารถหายไปได้เองตามธรรมชาติครับ แต่การปล่อยให้สิวที่คางหายไปเอง อาจจะต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน และเสี่ยงต่อการทิ้งรอยดำรอยแดงจากสิวไว้ อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการกลับมาเป็นสิวที่เดิมซ้ำ ๆ เนื่องจากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกวิธีและตรงจุด หากเพื่อน ๆ พี่ ๆ ท่านใดพบปัญหารอยดำรอยแดงจากสิว แอดแนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อทำการแก้ไขอย่างตรงจุดด้วยการทำเลเซอร์ เพื่อไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำ ๆ อีกครับ



ป้องกันไม่ให้เกิดสิวที่คางได้อย่างไร ?

          ปัญหาสิวที่คางนั้นสามารถป้องกันได้ ด้วยวิธีธรรมชาติที่ทำได้เอง และเทคโนโลยีทางการแพทย์ ที่สามารถป้องกันสิวขึ้นคางได้ในระยะยาวครับ เช่น

  ล้างทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาด ช่วยป้องกันการอุดตันของรูขุมขน ลดการสะสมของสิ่งสกปรกและน้ำมันส่วนเกินที่เป็นสาเหตุของสิว
  ไม่ใส่หน้ากากนาน ๆ เพราะการใส่หน้ากากอนามัยเป็นเวลานานอาจทำให้ผิวอับชื้น และเกิดการระคายเคืองจนเป็นสิวได้
  แต่งหน้าเบา ๆ โดยเฉพาะวันที่ต้องสวมแมส ช่วยลดการเกิดสิวจากการอุดตันของเครื่องสำอาง
  พักผ่อนให้เพียงพอ และดื่มน้ำมากๆเพื่อทำให้สุขภาพดี ช่วยให้ระบบฮอร์โมนทำงานได้ดี ลดความเครียดที่เป็นปัจจัยสำคัญในการเกิดสิว
  การทำเลเซอร์ ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและปรับสภาพผิวให้เรียบเนียน แข็งแรงลดการเกิดสิวและป้องกันการเกิดสิวใหม่ในระยะยาว


แก้ปัญหารอยดำรอยแดงจากสิวที่คาง ให้หายได้อย่างไร ?

         เมื่อสิวที่คางหายแล้วแต่ปัญหาผิวหน้าอาจไม่จบ เพราะหลังจากที่สิวหายแล้วอาจจะทิ้งรอยดำเอาไว้ ซึ่งสามารถรักษารอยสิวได้ด้วยเลเซอร์ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดรอยแผลเป็นจากสิวให้จางลง ซึ่งเครื่องเลเซอร์ที่แพทย์ผิวหนังเลือกใช้ได้แก่ Pico Laser ที่มีคุณสมบัติเด่นในเรื่องของการลดรอยดำและหลุดสิวได้อย่างเห็นผลชัดเจน ได้รับการยอมรับจากแพทย์ผิวหนังทั่วโลก ช่วยลด รอยดำ รอยแดงจากสิว ไปพร้อมกับช่วยทำให้ผิวกระจ่างใสขึ้นครับ


          ใครที่กำลังรักษาสิวด้วยความเชื่อและวิธีที่ผิด ๆ อยู่ หยุดเลยครับ เพราะหากสิวหายแล้วแต่รอยสิวจะยังอยู่กับคุณแน่นอน ปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่และแก้ได้ด้วยการทำเลเซอร์ฟื้นฟูเซลล์ใต้ชั้นผิว เพื่อซ่อมแซมลึกถึงระดับเซลล์ ด้วยเครื่อง PICO LASER สามารถเข้ามาปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ที่ลอตเต้คลินิกเลยครับ ราคาดีเป็นมิตรสุด ๆ
                                                                                                           





Facebook : https://www.facebook.com/lotteclinic8/
Inbox : m.me/lotteclinic8
Line Official : https://lin.ee/aA680qy
Youtube : youtube.com/c/lotteclinic
Instagram : instagram.com/lotteclinic/
Tiktok : tiktok.com/@lotteclinic
Hotline : 088-555-3421

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้